Thursday, July 23, 2009



tahanan

wala na ang itay. wala na sya,
matagal na. namatay s'yang hindi man
lamang narinig ang unang utal ko pa-pa, ma-ma.
ang unang hakbang. ang unang kasawian.
ang unang...
magmula noon ang inay na ang naging buhay ko.
ang sentro ng aking kamalayan. ang sandigan ng lakas.
ang puso't isipan. ang aking tahanan.
matapang ang inay. matapang na matapang.
hindi siya umiiyak. ayaw nya ng taong umiiyak.
dahil para sa kanya ito'y simbolo ng kahinaan.
hindi sawi si inay. lahat nakaya nya. ang hirap.
ang sakit. ang pighati. namuhay s'yang ang sentro
ay kami. kung paano mabuhay at kung paano
maitataguyod sa pag-aaral. masipag ang inay.
masipag na masipag. ginagawa n'yang araw ang
gabi. matiisisn ang inay. tinitiis nya ang sakit sa likod,
ang kasu-kasuan. ang ulo. ang balakang. sa buong
katawan. lahat tiniis n'ya para maigapang kami
sa pag-aaral. para may maipantustos.
edukasyon ang panuntunan sa buhay ng inay.
ayaw nya ng hindi kami nag-aaral. ayaw nyan di
kami makapagtapos. ayaw nyang mangyari sa amin
ang landas na pinagdaanan nya. Na nang dahil sa
kahirapan sa buhay ay di nakapag-aral ng high
school at college.
ayaw nyang mapariwara ang aming buhay.
ayaw nyang maranasan namin ang pangungutya.
ang di pantay-pantay na pagtingin sa antas ng
edukasyon. ayaw nya kaming maghirap.
dahil para sa inay tanging edukasyon lamang ang
susi sa pagtupad ng aming noo'y mumunting pangarap
pa lamang hanggang sa tuluyang mabuo.
hindi palaimik ang inay.may awtoridad ang kanyang
boses. ang salita'y pinal. palamasid.
mahal kami ni inay. hindi man nya hayagang masambit
at ipakita'y ramdam nami ang kanyang pagmamahal.
ang pag-aaruga. ang pagkalinga.
ang kanyang pagmamahal ay nasasalamin sa bawat
pawis na umaagos sa kanyang noo'y tuwing nasa tumana.
Ang bawat kilos sa sakahan ay higit pa sa utal na mahal
sa amin. umuukit sa amin yun. tumatatak at nag-iiwan
ng kamalayan sa mura naming isipan upang maging
sandata at salamin sa pagtahak ng landas na aming
tatahakin. bihira kong makitang ngumiti ang inay.
mahilig syang humingi ng kape pagdating mula sa
sakahan. iba ang inay. kakaiba sa ordinaryong nanay.
gusto kong sumaya si inay. dahil ang kasiyahan nya'y
kasiyahan ko din. dahil sya ang aking lakas. ang
nagbibigay kulay. ang buhay nya'y nagmumulat sa
amin ng pag-asa. ng pangarap. ng determinasyon.
dahil siya ang aking inay. sa kanya ako humuhugot
ng lakas. ng inspirasyon. ng gabay. ng ilaw.
dahil siya ang aking tahanan.
ngayon at bukas.

2 comments: